Thứ Bảy, 3 tháng 3, 2012

TU SAN XUAT PHAN BON

Làm phân hữu cơ cùng máy xay phế phẩm nông nghiệp
Anh Phúc bên chiếc máy xay phế phẩm do mình tự sáng chế.
KTNT - Với mong muốn hạ giá thành sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế, anh Vũ Đình Phúc ở phường 7 (TP.Đà Lạt - Lâm Đồng) đã chế tạo ra máy xay các loại phế phẩm nông nghiệp để làm phân hữu cơ bón cho cây trồng.
Tuy không phải là thợ cơ khí, cũng chẳng qua trường lớp chuyên nghiệp nào, nhưng với mong muốn nâng cao hiệu quả sản xuất, anh Phúc đã nảy ra ý định chế tạo một loại máy để tận dụng hết các phế phẩm nông nghiệp. Qua hơn 2 năm bỏ công sức, tiền của để tìm hiểu, cuối cùng chiếc máy xay phế phẩm nông nghiệp của anh Phúc cũng ra đời. Theo anh, với 2 bộ phận chính là mô-tơ và cối xay, chiếc máy này có chức năng chính là nghiền nhỏ, trộn đều các loại phế phẩm và một số phụ liệu nông nghiệp để làm phân hữu cơ phục vụ sản xuất. Để đảm bảo hiệu quả sử dụng, đơn giản trong khâu vận hành, bộ phận cối xay được anh Phúc thiết kế 3 tầng, mỗi tầng có một chức năng khác nhau và có thể tháo rời, thuận tiện cho việc sửa chữa hoặc thay mới. Anh Phúc cho biết thêm: “Tầng thứ nhất có chức năng phay, tức là cắt phế phẩm nhỏ ra; tầng thứ hai nghiền nhỏ thêm một lần nữa; qua tầng thứ ba sẽ nghiền mịn thêm để cây trồng dễ hấp thụ. Khi đã qua 3 tầng như thế, phế phẩm nông nghiệp sẽ được nghiền nhỏ nên rất dễ sử dụng”.
Chiếc máy được thiết kế khá gọn và đơn giản, bà con nông dân không chỉ tận dụng hết nguồn phế phẩm nông nghiệp để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường mà còn có thể tạo ra các loại phân hữu cơ vi sinh đảm bảo chất lượng, phù hợp với mục tiêu sản xuất nông nghiệp bền vững, thân thiện với môi trường. Với công suất tối đa 10m3 phân thành phẩm/giờ, chiếc máy có thể giúp nông dân giảm đáng kể chi phí đầu tư phân bón. Nếu như trước đây, anh Phúc muốn mua 1 tấn phân bón phải tốn khoảng 1 triệu đồng, thì nay chỉ cần 200.000-300.000 đồng, kết hợp tận dụng một số loại phế phẩm nông nghiệp và tiền mua men vi sinh, phân dê hoặc phân bò... là đã có từng ấy phân bón cho gần 1ha rau-hoa của gia đình.
Do tận dụng nhiều bộ phận của các loại xe lớn, nên giá thành của chiếc máy xay phế phẩm nông nghiệp do anh Phúc sáng chế chỉ trên 30 triệu đồng. Vừa qua anh Phúc còn sáng chế thêm băng chuyền tự động, với hệ thống gầu múc giảm công lao động, nâng cao hiệu quả sử dụng của máy.
Ứớc tính, mỗi năm vùng chuyên canh rau hoa của TP. Đà Lạt thải ra 300 - 400 tấn phế phẩm nông nghiệp. Nếu được tận dụng một cách hiệu quả, thì hàng trăm tấn phế phẩm nói trên sẽ giúp nông dân giảm đáng kể chi phí phân bón. Quan trọng hơn là khi sử dụng các loại phân hữu cơ trong một thời gian dài sẽ hạn chế tình trạng đất bị bạc màu, chai cứng. Và máy xay phế phẩm nông nghiệp chính là một trong những phương tiện giúp nông dân thực hiện mục tiêu đó.
Anh Vũ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét